Pastor ng Iglesia ng Dios; mga anak palsipikado

Pilipinas kong mahal, ako’y isang kumentarista na kung saan aking napuna ang bagay-bagay sa aking paligid lalo na ang mga paguugali na kailan ma’y hindi maitatago ng isang tao. 

Sa aming Barangay, may isang pamilya na kung iyong papansinin ay relihiyoso at walang bisyo, diba ang perpekto? Iyan ang nais kong iparating at ilabas dito sa aking Tagalog Journal. Tama nga ang aking lola at lola; hindi porket relihiyoso ang mga magulang sa isang pamilya ang mga anak santo’t santa na rin.

Dahil sa matagal ko na sila kakilala, dati akala ko’y mali lang ako pero noong nakita ko nasabi kong “TAMA NGA SILA”. Sinong Sila? e di ang aking mga kapitbahay. Bakit nga ba? Kasi ang isang anak ay Lasengo, ang isa naman magnanakaw, ang isa naman basagulero at ang isa naman maldita at kung sagot sagutin ang kanyang ina tila di mga nagsisimba.

Sa puntong ito, nais ko lang sabihin sa inyo make sure lang na nasa tama ang lahat – hindi sobra at hindi kulang kasi sabi nga “hindi maganda ang laging sobra”.

Pero hindi naman ako nanghihimasok sa inyong buhay kasi kayo yan eh at paki ko ba sa inyo. Ang akin lang, ang pangit tingnan lalo na’t tulad pa ng pamilyang ito.

-Admin montelebano II

Leave a Reply

